Chuyển đến nội dung chính

Những thực vật có độc giết người trên thế giới

Thiên nhiên vô cùng phong phú và đa dạng, bên cạnh những loài thực vật hiền lành, "mẹ thiên nhiên" cũng tạo ra những loài thực vật cực độc có khả năng giết người.
1. Vông đồng (Hura Crepitans)
Vông đồng hay còn được gọi là cây bã đậu tây là một loại cây gỗ thường xanh thuộc họ Đại kích (Euphorbiaceae), bản địa của khu vực nhiệt đới thuộc Bắc và Nam Mỹ, như trong các khu rừng mưa nhiệt đới Amazon. Loài cây này được nhận biết nhờ có nhiều gai nhọn sẫm màu và lớp vỏ cây trơn nhẵn màu nâu.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 1
Vông đồng có thể cao tới 30m với các lá to hình trứng, có thể rộng tới 60 cm (2 ft). Vông đồng là loài cây đơn tính cùng gốc. Các hoa màu đỏ không có cánh hoa. Hoa đực mọc thành chùm dài còn các hoa cái mọc đơn độc tại các nách lá. Quả thuộc dạng quả nang lớn, nổ to khi nứt. Khi chín, các quả nang có thể phóng hạt đi xa tới 100m.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 2
Nhựa của cây có tính kiềm có thể ăn da rất độc, đặc biệt khi dính vào mắt có thể gây tổn thương nghiêm trọng, hạt cây bã đậu có tính xổ mạnh nên có thể gây chết người nếu ăn phải.
2. Hoa ly hổ mang (Darlingtonica Californica)
Hoa ly hổ mang có tên khoa học là Darlingtonica Californica, ngoài ra chúng còn có tên gọi khác là cây nắp ấm Californica. Chúng thường mọc ở những vùng đầm lầy và nơi ẩm uớt giống như rêu.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 3
Nếu môi trường thuận lợi, loài cây này có thể đạt kích thước lớn nhất tới hơn 2m. Loại cây này được gọi là hoa ly hổ mang vì lá của chúng có hình dáng giống như những con rắn hổ mang với cái lưỡi dài lè ra ngoài.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 4
Loài thực vật này có màu sắc rực rỡ, hình dạng bí ẩn cùng mùi hương quyến rũ để thu hút các loài côn trùng. Bị thu hút bởi mùi hương phía bên trong, con mồi sẽ chui vào bẫy và bị dìm cho đến chết. Enzym dùng để tiêu hóa côn trùng của chúng có độc tính tương tự như của loài nhện.
3. Cây tầm ma lông châm (Urtica ferox)
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 5
Cây tầm ma lông châm phân bố chủ yếu tại New Zealand, là nguyên nhân chủ yếu gây ra cái chết của chó và ngựa trong khu vực. Cây cao khoảng 3m, các lông châm trắng mọc trên lá của nó chứa nhiều độc tố.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 6
Khi chạm vào chúng, các lông châm sẽ tiêm các độc tố cực mạnh vào da khiến cơ thể bị tê liệt và đau đớn tới mức muốn chết đi trong vòng 1 giờ đồng hồ.
4. Cây mướp sát vàng (Cerbera Odollam)
Tại Ấn Độ, cây mướp sát vàng có tên khoa học là Cerbera odollam được mệnh danh là “cây tự tử” bởi vì nhiều phụ nữ nước này đã ăn quả với hạt cực độc của cây này để tự tử. Các nhà khoa học tin rằng cây này được dùng để tự sát nhiều hơn bất kỳ loạt cây nào trên thế giới.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 7
Các nhà khoa học cho hay con người ăn hạt của cây sau 6 giờ, tim sẽ ngừng đập dẫn đến tử vong và hiện không có thuốc giải độc.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 8
5. Cam thảo dây (Abrus Precatorius)
Cam thảo dây được biết đến có những hạt nhỏ màu đỏ, đầu đen rất đẹp nên nó được dùng làm đồ trang sức và được nó nhập khẩu đi nhiều nước. Nhưng hạt cam thảo dây lại chứa chất độc abrin. Những hạt này chỉ nguy hiểm khi lớp vỏ bị phá vỡ, nên nếu nuốt cả hạt thì lại không sao. Vì vậy hạt cam thảo dây rất độc đối với những người làm đồ trang sức hạt cam thảo dây, thậm chí có trường hợp chỉ vì động vào hạt mà tử vong.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 9
Abrin, chất độc trong hạt cam thảo dây còn gây độc hơn cả ricin. Chỉ cần chứa 3mg trong cơ thể cũng có thể gây tử vong, lượng này chỉ nhỏ hơn lượng trong một hạt. Abrin bám vào màng tế bào khiến chúng không thể tổng hợp được protein.
Những thực vật có độc giết người trên thế giới - 10
Những triệu chứng của trúng độc hạt cam thảo dây là khó thở, sốt cao, buồn nôn và tích nước trong phổi. Nếu nuốt phải hạt này, lớp vỏ bị phá ra sẽ gây ra tình trạng buồn nôn và nôn mửa, mất nước, và cuối cùng thận, gan, lá lách ngừng hoạt động. Ba đến bốn ngày sau, nạn nhân sẽ qua đời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ