Chuyển đến nội dung chính

Gỗ Thông


Cây gỗ thông được chia thành ba nhóm dựa trên hình nón, hạt và lá của cây thông.
Nhóm 1: Nhóm thông màu vàng hoặc cứng
Nhóm 2: Nhóm Foxtail hoặc pinyon
Nhóm 3: Gồm các nhóm thông trắng hoặc mềm
Mô hình phân phối:
Cây gỗ thông có nguồn gốc từ các Bắc bán cầu và đã phát triển sang phần lớn các vùng ôn đới và cận nhiệt đới trên khắp giới. Cây thông thường được trồng để lấy gỗ và là cây cảnh trong vườn hay trong các khu công viên, dọc các tuyến đường quốc lộ.
Hình thái học: Cây thông là thường có hình dạng màu xanh, là một loài cây lá kim nhựa, cây cao khoảng 3 - 80m còn phần lớn các loài thường cao khoảng 15-45m. Loài thông nhỏ nhất là Siberia thông lùn và Pinyon Potosi và cao nhất là loài thông ponderosa cao tới 81,79 mét hiện loài thông này đang nằm ở miền nam Oregon 's Rogue và rừng quốc gia sông-Siskiyou.
Vỏ cây gỗ thông: Hầu hết các cây thông có vỏ dày và tạo vảy, nhưng một số loài thông lại có vỏ mỏng, vỏ bong. Vỏ cây thông phát triển liên tục thường xuyên tạo thành những "vòng xoắn giả tạo", thực sự đây là sự kết hợp chặt chẽ hình xoắn ốc nhưng được xuất hiện như một vảy và được xuất phát cùng một điểm. Các chồi mùa xuân mới đôi khi được gọi là "cây nến", lúc đầu chúng được bảo vệ trong những chiếc nụ màu nâu hoặc màu trắng sau đó chuyển sang màu xanh và phát triên ra bên ngoài. Những "cây nến" cung cấp một phương tiện để đánh giá khả năng sinh sản của đất và sức sống của cây thông.
veneer ván lạng
Cây thông sống rất lâu thường đạt độ tuổi từ 100-1,000 năm và thậm chí còn sống lâu hơn. Sự tồn tại lâu nhất là cây thông Great Basin Bristlecone, cây thông Longaeva hay một cá nhân của loài tên là Methuselah, là một trong những thông sống lâu đời nhất trên thế giới vào khoảng 4.600 năm tuổi. Cây này có thể được tìm thấy trong các dãy núi White của California. Một cây lớn hơn, tiếc là bây giờ đã bị cắt do chiến tranh tàn phá có niên đại 4.900 năm tuổi cây gỗ thông này được phát hiện trong một khu rừng bên dưới đỉnh Wheeler và bây giờ nó được gọi là Prometheus sau khi Hy Lạp thất tử
Cây gỗ thông có bốn loại lá :
+ Lá giống: hay còn gọi là lá mầm nằm trên cây dài khoảng 4-24cm
+ Lá vị thành niên: nằm ngay trên cây giống và cây non, dài khoảng 2-6 cm, duy nhất màu xanh lá cây hoặc thường xanh, sắp xếp thành hình xoắn. Chu kỳ sống của chúng thường từ sáu tháng đến năm năm.
+ Lá quy mô: tương tự như quy mô chồi, nhỏ, màu nâu và không quang hợp và sắp xếp xoắn như lá non.
+ Kim lá lớn: có màu xanh lá cây do hiện tượng quang hợp đi kèm trong các cụm lá dài khoảng 1-6cm. Kim lá lớn này tuổi thọ kéo dài 1,5-40 năm tùy thuộc vào từng loài thông. Nếu như chụp lá bị hư hỏng do thời tiết hay do động vật thì kim lá lớn sẽ tạo ra một nụ để thay thế chiếc lá đã bị mất.
veneer ván lạng

Các tế bào hình nón của cây gỗ thông:
Cây thông chủ yếu là cây đầy đủ hoa đực và hoa cái chúng sồng cùng trên thân cây thông, có nam và có nữ nón trên cùng một cây, mặc dù vẫn có một vài loài là tiểu đơn tính sống khác không cùng trên một thân cây thông nhưng không hoàn toàn chúng chỉ là một giới tính. Các tế bào hình nón nam nhỏ, thường dài 1-5cm và chỉ có mặt trong một thời gian ngắn thường là vào mùa xuân, mùa thu mặc dù chúng chỉ sống trên một vài cây thông, số lượng sẽ bị giảm đi rất nhiều ngay sau khi chúng được đi thụ phấn hoa.
Các tế bào hình nón nữ mất 1,5-3 năm tùy theo từng loài để trưởng thành sau khi thụ phấn, thụ tinh tuy nhiên thực tế sẽ bị chậm một vài năm. Lúc trưởng thành các tế bào hình nón nữ dài 3-60 cm. Mỗi nón có nhiều quy mô xoắn sắp xếp với nhau trên mỗi quy mô mỡ. Những hạt giống chủ yếu là nhỏ, có cánh và được gió phân tán đi khắp nơi nhưng một số lớn hơn được chim phân tán.
Lúc trưởng thành, các tế bào hình nón thường mở ra để giải phóng hạt giống, nhưng trong thực tê một số tế bào không tự mở được mà phải có sự tác động của các loài chim làm phá vỡ các tế bào hình nón mở và phát tán đi các nơi. Hay một số hạt gống được lưu trữ trong nón nhiều năm đến khi có sự tác động của thời tiết hay môi trường khí hậu thay đổi thì các tế bào hình nón mới mở và giải phóng hạt giống. Hình thức phổ biến nhất việc tác động tế bào hình nón mở là sự liên kết hợp của một loại nhựa các tế bào hình nón nón đóng cho đến khi tan chảy bởi một đám cháy rừng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ