Chuyển đến nội dung chính

SAO BIỂN TẮM NẮNG

Sao biển thuộc về những ngày nghỉ trên bãi biển như những lâu đài cát hay sự rám nắng. Tất nhiên, chúng không phải cá, mà khá gần gũi với những người anh em là hải sâm hay nhím biển. Vì thế gọi chúng là sea stars (hay Asteroidae) là ít bị hiểu lầm nhất, và đó chính là tên lóng được những nhà sinh học biển thích dùng.
Bất kể người ta gọi chúng bằng tên gì, sự thật là, chỉ cần nhìn những sinh vật hiển hình sao này cũng đủ hấp dẫn những người mệt mỏi nhất khi ra bãi biển. Hơn nữa, với thói quen khoe mình ở những nơi lãng mạng nhất, dường như chúng là thước đo bãi biển nào là đẹp nhất. Chúng ta xem xét mười lăm bức ảnh dưới đây.
Những tảng đá, sóng gợn lăn tăn, những đám mây xa xa trong tầm mắt… cảnh vật này gợi lên chút thiên đường này thuộc về làng cá Llico gần thành phố Arauco ở Chi-lê. Những con sao biển này dường như đang lạnh giá trong vùng nước cạn, có lẽ đang chờ đợi ngọn nước thủy triều đến cuốn đi. Màu hồng sáng của chúng tương phản tuyệt với với bóng tối của hậu cảnh phía sau.
Với quá nhiều ảnh đẹp như thế, chúng ta sẽ dùng hết những tĩnh từ miêu tả nhanh chóng. Nhưng chúng ta phải kiên nhẫn. Đây, sự thật bình thường là con sao biển cô đơn này, được chụp ở bờ biển tây nam của Cuba, nằm ưỡn ra ở một vị trí đẹp ngoạn mục một cách đơn giản. Thảo nào nơi này được gọi là Playa Paraiso!
Dù chúng mập mạp hay phúng phính như chú sao biển này, hay ốm hơn về hình dáng, các bộ phận phụ của sao biển được gọi là tay, hay tia. Mặc dù, tất cả sao biển được chụp ở đây đều có năm cánh tay – điều này là tiêu biển cho loài này – chúng có thể có nhiều hơn. Trong số khoảng 2.000 loài, một số loài có nhiều hơn sáu tay, và các loài của họ Solasteridae có từ mười đến mười lăm. Một loài ở Nam cực Labidioaster annulatus khoe khoang đến năm mươi tia.  Sao biển cũng nổi tiếng là có thể mọc lại tay của chúng.
Với nước trong và yên tĩnh, rạn san hô, và cả bờ đá ở phía sau, bức ảnh này hoàn chỉnh đến mức trông giống ảnh lắp ghép. Nhưng chúng tôi bảo đảm là thật. Bức ảnh này chụp tại một vị trí tuyệt đẹp ở Úc, đảo Lizard ở Queensland. Nhà nhiếp ảnh Adam Gormley có nhiều nỗ lực để chụp lại mọi thứ thật đúng lúc. Đây là những gí ông nói về việc chụp nó:
“ Một số rạn san hô đẹp nhất ở Great Barrier Reef nằm cách bờ biển đảo Lizard chỉ khoảng 10 mét. Tôi mất nhiều thời gian để chụp những bức ảnh này, dùng đèn flash. Đèn flash ở dưới nước, vì thế, rạn tương đối sáng, chỉ vài inch bên dưới mặt nước. Ảnh này chỉ chụp được vào một ngày đẹp trời, yên tĩnh bên ngoài bãi biển Sunset”.
Nhìn xem, cực kỳ gần. Chú sao biển đỏ sáng này dường như mới tỉnh giấc ngủ trưa, hoặc tắm nắng – và chầm chậm duỗi tay ra. Nếu bạn muốn biết nó được chụp ở bãi biển nào, thì là Paphos, một đảo ở Địa Trung Hải thuộc Síp.
Nếu xét theo những bức ảnh, dường như sao biển đi đây đó rất nhiều. Vâng, chúng có mặt khắp hành tinh, từ vùng biển nhiệt đới đến những vùng lạnh giá. Một số hạnh phúc với vùng nước cạn gần bờ, một số được phát hiện trong bóng tối đen kịt ở đáy biển sâu. Tất cả chúng cần nước mặn, không có sao biển nước ngọt.
Ở đây dường như chúng ta thấy một cuộc tụ tập của sao biển tím và da cam, nằm thư giãn trên đá, ở một vị trí nào đó trên bãi biển bang Washington.
Những con sao biển này rõ ràng là rất thoải mái trên bãi biển, nhưng bạn có biết sao biển là loài ăn ở biển không? Tại sao? Bỡi vì chúng không có máu, mà dùng nước biển để lọc lấy thức ăn. Được gọi là hệ thống mạch nước, phương pháp lưu thông nước qua thân này chính là những gì sao biển làm để di chuyển, ăn, bài tiết và thậm chí để thở.
Khía cạnh vận động của hệ thống mạch nước thật là thú vị. Nhìn xem, sao biển muốn đi đây đó, chúng sẽ dùng những “chân ống”  dày đặc bên dưới thân. Khi co rút cơ, chúng bơm nước vào những chân ống này, vì thế tạo áp lực lên mặt đất. Khi cơ thư giãn, ống chân rút lại. Vì thế chúng chỉ có thể di chuyển rất chậm. Đó là cơ bản sao biển “đi” như thế nào.
Nếu có những lời bình về bức ảnh này trên Flickr cần phải xem xét, thì đây là bức ảnh được nhiều nhà nhiếp ảnh ưa thích. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy vì sao. Một chú sao biển cô đơn nằn trên bãi có xanh bao phủ trước mặt một cái ao đá ở một bãi biển Bồ Đào Nha. Còn gì đáng yêu hơn.
Tiếp theo, chúng ta xem một chú sao biển bị sóng đẩy đi được chụp ở Eastbourne, bờ biển phía nam nước Anh. Không xa vách đá khổng lồ nổi tiếng tại Beachy Head, Eastbourne cũng nổi tiếng với cầu tàu của nó, được xây vào năm 1866 trong giai đoạn phát triển cực thịnh Victoria. Bình minh lên, cầu tàu và ảnh phản chiếu dưới nước của nó, và đừng quên, chú sao biển của chúng ta, tất cả tạo thành một bức ảnh đáng nhớ.
Nhà nhiếp ảnh John White chụp bức ảnh yên bình này tại Port Lincoln, thành phố nằm ở vịnh Boston, tại mũi cực nam của bán đảo Eyre, Nam Úc. Không phải tất cả các bãi biển của Port Lincoln có vẻ hoang sơ như trong bức ảnh này, một số trong chúng là những địa điểm lướt sóng, những phần khác của đường bờ biển rất gồ nghề. Cũng không có dải cát như thế này. Và trong khi nước rút xa hơn, anh bạn màu vàng cam này hài lòng với việc nằm dài tắm nắng.
Hoàn toàn có thể nói “ nghỉ hè trên bãi biển” giống như chú sao biển trên bức ảnh này – đặc biệt nếu nó có màu vàng sáng như thế. Cát, sóng và bầu trời xanh. “Bạn còn trông chờ gì hơn thế? Bãi biển nhiệt đới này dường như nói lên điều đó.
Như chúng ta có thể thấy, sao biển có thể thay đổi màu sắc. Màu tiêu biểu của chúng thường là từ vàng tới cam hay đỏ – mặc dù sao biển tím, xanh dương, xanh lá cây và cả màu trắng cũng được tìm thấy.
Nếu nước nơi bạn sống có màu xanh da trời và màu ngọc lam, thì màu xanh đậm có thể là màu thích hợp nhất để hòa trộn vào vùng nước cạn. Chú sao biển này có vẻ đang nghĩ như thế. Một sự kết hợp hoàn hảo toàn xanh.
Chú sao biển có ngưỡng mộ tông màu này không? Có lẽ là không. Sao biển có mắt đơn giản tại đầu của mỗi tay, nhưng không nhìn tốt, chỉ đủ phân biệt sáng và tối. Ngoài ra, mắt cũng giúp chúng nhận biết những vật thể đang chuyển động – ví dụ như những tay săn mồi hay những con mồi của nó.
Trông giống như một loại nấm tán sống dưới nước với những chấm trắng, con sao biển này nằm rất đẹp ở môi trường tự nhiên của nó – trong một rạn san hô vùng nước lạnh ở California. Những kẻ đồng hành duy nhất của nó là rong biển và tảo bẹ, đung đưa nhè nhẹ trong nước, và một chú cá Garibaldi màu vàng cam. Một bức ảnh đẹp.
Đây là sự kết hợp đáng yêu của những màu trắng, nâu sẫm và xanh nhạt – mặc dầu như trong một số bức ảnh mà chúng ta đã xem ở đây, chú sao biển được chụp hình như lộ rõ ra trong khoảng không gian mở của bãi biển – có lẽ đã được nấu chín để chào mời những thực khách nào nghĩ chúng ăn được.
Bạn có biết sao biển là một món ăn đường phố ở Trung Hoa? Đúng, người ta thường thấy chúng được xiên que và chiên, bên cạnh những loài sinh vật khác như cá ngựa và bò cạp. Bạn cũng ăn thử chứ?
Chú sao biển cam có những gai đen này trông có vẻ bẩn thỉu đang ở dưới nước. Với màu nước trong như thế, chú sao biển trông như đang tắm nắng trên bãi biển. Những chấm đen tăng thêm sự “cứng rắn” cho vẻ nguy hiểm bề ngoài, những chiếc gai nhô ra, loài sao biển này đưa ra thông điệp như thế cho những kẻ săn mồi để xua đuổi chúng.
Bức ảnh tuyệt đẹp này chụp chú sao biển cô đơn ở Công viên Quốc gia Olympic, vị trí không có băng ở cực bắc trên bờ biển Thái Bình Dương của Bắc Mỹ. Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này có cả những bãi biển cát và bãi biển đá – loại thứ hai có những tảng đá cuội lớn, như trong bức ảnh này.
Vì chúng ta đang nghĩ đến những chuyến nghỉ hè trên bãi biển, đây là hình ảnh của một chú sao biển màu be đang tắm nắng ở Hy Lạp. Có vẻ chúng ta đã bị cám dỗ muốn tìm ngay một bãi biển gần nhất để tự mình tìm kiếm những chú sao biển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ