Chuyển đến nội dung chính

11 LOÀI CÁ NƯỚC NGỌT LỚN NHẤT THẾ GIỚI.

Cá lớn.
Ca-lon-big-fishĐại dương không phải là nơi duy nhất mà những con cá to lớn được phát hiện ra. Ẩn nấp bên dưới mặt nước tối đen của các sông hồ nước ngọt, có những con cá khổng lồ đang bơi mà chúng ta không nhìn thấy.
Trong khi phần lớn cá nước ngọt nhỏ hơn những con cá sống ở biển, cũng có một số con đạt tới kích thước đáng kể. Bạn phải suy nghĩ chín chắn về việc mơ mộng một ngày nào đó bắt được một trong những con cá lớn sau khi xem những con này nhé.
Dưới đây là 11 con lớn nhất.
Cá tầm Beluga.
Ca-tam-belugaĐừng nhầm lẫn với cá voi Beluga, chúng không liên quan gì với con cá này, beluga là một loài cá tầm sống ở các sông và biển của vùng trung Á Âu.
Vì chúng liên tục phát triển trong suốt vòng đời (có thể kéo dài tới 118 năm), cá tầm beluga có thể là con cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Một số trong những con cá này đã được phát hiện dài trên 30 feet và nặng 6.000 pound – những con số có thể đưa chúng dự thi là con cá có xương lớn nhất thế giới.
Cá da trơn – catfish
Ca-da-tron-catfishBất kỳ đâu có cá da trơn sống, sẽ có những con khổng lồ trong chúng. Loài cá này phát triển thành những con khổng lồ ở mọi nơi, nhưng không thể so với những con cá da trơn khổng lồ trên sông Mekong của vùng Đông Nam Á.
Có khả năng phát triển dài đến 10 feet, đây không phải là con cá mà bạn muốn nó chui qua giữa hai chân khi đi tắm sông. Không may, kích thước to lớn của nó cũng biến nó thành loài cá bị săn đuổi, và chúng bị đánh bắt đến mức gần như tuyệt chủng.
Mặc dù hiện nay chúng được các ngư dân bảo vệ, dường như chúng vẫn trong tình trạng cực kỳ nguy cấp vì sự xây dựng các đập thủy điện trên đầu nguồn sông Mekong.
Cá sấu mõm dài – Alligator gar
Ca-sau-mom-dai-alligatorgarVì có hai hàng răng và mũi giống cá sấu, loài cá ăn thịt này có lẽ là loài động vật đáng sợ nhất trong các dòng sông Bắc Mỹ. Dài tới 10 feet, cá sấu mõm dài là loài cá phù hợp với các phim kinh dị. Chúng có thể sống bên ngoài nước khoảng 2 giờ.
Được phát hiện ở lưu vực hạ sông Mississippi và ở tất cả các bang thuộc vùng vịnh, cá này có xu hướng bơi gần bề mặt và các đám lau sậy, nơi chúng có thể phục kích con mồi. Mặc dù có hình dáng đáng sợ, con này rất thụ động đối với con người.
Cá hải tượng – Arapaima.
Ca-hai-tuong-arapaimaPhát hiện ở vùng lưu vực sông Amazon, đây là loài cá cổ và to lớn. Có thể dài đến 10 feet, hải tượng có mặt trên trái đất từ kỷ Miocene và được coi là hóa thạch sống.
Loài cá này cũng là loài cá nhảy rất đẹp, có thể vọt lên trên mặt nước nếu bị đe dọa. Không may, kích thước khổng lồ của cá hải tượng ngày nay khó mà đạt tới vì chúng bị săn lùng rộng rãi.
Cá đuối nước ngọt khổng lồ – Giant Freshwater Stingray.
Ca-duoi-nuoc-ngot-stingrayLoài cá nước ngọt đáng sợ này có thể phát triển rất to lớn, một số con vượt quá 1.000 pound và dài tới 15 feet.
Được phát hiện ở các con sông của vùng Đông Nam Á, chúng có những gai rất nhọn ở đuôi có thể dài đến 15 inch và có khả năng đâm thủng xương – một kiểu cá mà chắc là bạn không muốn bơi cùng với nó.
Không may, cũng giống như các loài cá sông độc đáo đặc hữu của vùng Đông Nam Á, cá đuối nước ngọt khổng lồ đang cực kỳ nguy cấp vì nạn đánh bắt và xây dựng đập thủy điện.
Cá tầm thìa – Paddlefish
Ca-tam-thia-paddlefishDễ nhận biết vì cái mũi dài phía trước giống như mái chèo, loài quái vật sông này có hình dạng giống như cá mập nhưng không liên quan gì đến cá mập. Sự thật, cá tầm thìa là loài cá ăn lọc vô hại, chỉ mở miệng để lọc sinh vật phù du.
Hiện còn tồn tại hai loài cá này, ở Trung Hoa và ở Mỹ, tuy nhiên điều không may là cá tầm thìa Trung Hoa ( sống trên sông Trường Giang) đã không còn được phát hiện trong một thập kỷ và gần như tuyệt chủng. Nó là loài lớn hơn trong hai loài này, dài chừng 9 đến 10 feet. Cá tầm thìa Mỹ sống ở thung lũng sông Mississippi (và cũng từng sống ở Hồ Lớn) và dài chừng 5 feet.
Cá chép – Carp
Ca-chep-carpRất nhiều loài cá chép có thể phát triển đến một kích thước to lớn, nhưng không loài nào bằng cá hô (Giant Barb) ở Đông Nam Á.
Loài cá này có thể dài đến 10 feet và con đực ít khi được phát hiện dài dưới 5 feet. Dù kích thước to lớn như thế, cá hô không gây nguy hiểm gì cho bạn, mà giống như một con cá vàng làm cảnh. Chúng thích ăn những loài thực vật như tảo, sinh vật phù du và đôi khi là trái cây.
Cá tầm trắng – White Sturgeon.
Ca-tam-trang-sturgeonDễ dàng là loài cá nước ngọt lớn nhất Bắc Mỹ, cá tầm trắng dài đến 20 feet.
Được phát hiện ở bờ tây của Bắc Mỹ, và xa mãi phía bắc tận đến quần đảo Aleutian, loài này là một loài cá cổ và giữ nguyên hình dạng ít nhất 175 triệu năm.
Vì kích thước to lớn, cá tầm trắng là mục tiêu nổi tiếng của những tay câu và những người bảo vệ môi trường lo ngại chúng bị đánh bắt quá mức. Sự thật, ở một số nơi chúng được xếp là loài nguy cấp.
Cá perch sông Nile – Nile Perch.
Ca-perch-song-Nile-nileperchCó nguồn gốc ở các sông hồ nhiệt đới Phi Châu, cá perch sông Nile là loài cá nước ngọt lớn nhất Phi Châu. Dài tới 6 feet, nó có miệng khổng lồ.
Vì chúng quá nổi tiếng đối với ngư dân, cá này được đưa vào những sông hồ không phải gốc gác của nó, và không may đã trở thành loài cá xâm nhập nguy hiểm, đặc biệt ở hồ Victoria, nơi hàng trăm loài cá bản địa khác bị đẩy vào thảm họa tuyệt chủng.
Cá hồi Taimen
Ca-hoi-TaimenTaimen, được phát hiện ở các sông hồ nước ngọt ở Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á, là loài lớn nhất trong họ cá hồi.
Vì chúng có thể phát triển chiều dài đến hơn 6 feet, và được biết là nuốt trộng những động vật như loài gặm nhấm và chim, chúng được gọi là “Mongolian Terror Trout” (Cá hồi gây kinh hãi ở Mông Cổ) bỡi National Geographic. Theo những câu chuyện dân gian ở Trung Hoa, người ta đã phát hiện con quái vật sông này nặng tới 3.000 pound, mặc dù một con taimen lớn như vậy chưa bao giờ được chứng nhận.
Cá mập sông – River sharks.
Ca-map-song-riversharkNếu bạn nghĩ bạn bơi trên sông thì an toàn với cá mập thì bạn phải nghĩ lại.
Loài cá mập bò hung dữ không chỉ tuần hành tự do trong các vùng nước ngọt như ở các vùng nước mặn, nó còn được phát hiện vào rất sâu trong nội thủy Indiana trên dòng sông Ohio và Illinois trên sông Mississippi. Cùng với cá mập trắng lớn và cá mập hổ, cá mập bò là một trong ba loài cá mập tấn công con người nhiều nhất.
Cũng có 5 loài cá mập khác sống ở sông thực thụ, nhưng là loài đặc hữu ở Đông Nam Á và Úc. Tất cả các loài cá mập sông có thể dài đến 10 feet, và có khả năng ăn thịt người dễ dàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ