Chuyển đến nội dung chính

12 LOÀI VẬT ĐÁNG SỢ NHẤT ĐẠI DƯƠNG.

Rắn biển ô liu Sea-snake
Một số động vật săn mồi đáng sợ và gây chết chóc nhất trên thế giới sống ở đại dương. Nhưng không phải bạn mong được gặp tất cả chúng. Từ một số loài có kích thước cỡ quả bóng chày đến những con thủy quái nặng 45 tấn, những con vật được giới thiệu ở đây là trong số những loài vật đáng sợ nhất với con mồi, thỉnh thoảng đối với cả con người nữa.
Cá nhà táng ăn cá ngừ
Một số dùng hàm răng sắc như dao cạo để cắt nhỏ con mồi, một số khác dùng điện, nọc độc, hoặc đơn giản chỉ là tốc độ và sự rình mò. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là tương tự: cái chết tức khắc – từ những kẻ đi săn mồi có những giác quan và bộ phận cơ thể đặc biệt để theo dấu vết và túm lấy con mồi.
12. Cá nhồng lớn (Great Barracuda)
Cá nhồng lớn-Barracuda
Cá nhồng lớn là loài cá nhồng lớn nhất có thân hình giống như một ngư lôi. Nó một mình đi săn trong vùng nước cạn và xung quanh các rặn san hô. Nó có tầm nhìn rất tốt, giúp nó có thể phục kích hoặc rượt đuổi con mồi. Chính thức chỉ có hai người bị giết bỡi cá nhồng lớn, nhưng cũng có nghi ngờ về nhiều cái chết khác.
11. Cá nhà táng (Sperm Whale)
Cá nhà táng Sperm Whale
Cá nhà táng khổng lồ dài bằng chiếc xe điện ngầm và ăn một tấn thức ăn một ngày. Món ăn ưa thích của nó là mực ống khổng lồ, loài này sống ở rất sâu dưới đại dương, tới 900 mét, cũng như cá và bạch tuộc. Cá nhà táng có răng dài đến 20 cm để cắn xé con mồi.
Cá nhà táng
Cá nhà táng nhận biết con mồi bằng cách định vị âm thanh. Nó phát ra tiếng lách cách siêu âm từ phía trước đầu, âm thanh này được bật trở lại từ mục tiêu. Nó giải mã tín hiệu – nhanh như một chiếc tàu ngầm – để xác định vị trí của con mực hay động vật khác.  Chính xác điều gì xảy ra khi con cá nhà táng tiến tới con mồi còn được phủ trong bí mật, nhưng các nhà khoa học biết nó bao gồm một số nỗ lực từ những ống giác hút khổng lồ trên da.
10. Cá mập bò ( Bull Shark)
Cá mập bò Bull Shark
Cá mập bò được đặt tên như vậy vì dáng vẻ rất rắn chắc và đáng sợ đối với con mồi. Chúng có đôi mắt nhỏ, vì thế chúng dùng cơ quan thính giác đặc biệt khi săn mồi. Chúng cũng có những cơ quan đầy chất đặc quánh nhỏ xíu ở đầu để cảm nhận dòng điện từ của con mồi từ đằng xa. Bơi với tốc độ chóng mặt, chúng nhảy bổ vào con mồi và tiêu diệt chúng bằng những hàm răng hình lưỡi cưa ( liên tục thay thế). Một số nhà khoa học cho rằng cá mập bò giết người nhiều hơn cá mập trắng.
9. Cá đuối điện ( Torpedo Ray)
Cá đuối điện-Torpedo Ray
Ba con vật liệt kê ở trên dùng răng sắc nhọn để giết mồi, trong khi ba con vật tiếp theo dùng vũ khí của chúng là làm bất tỉnh, hoặc rình rập, hoặc dùng tốc độ. Cá đuối điện trông có vẻ giống những kẻ mang bom rình mò, nhưng thực chất chúng dùng cú sốc điện làm vũ khí. Nó là một trong số 14 loài cá đuối có khả năng tạo ra những cú sốc này và năng lực này đến từ một chiếc đĩa ở giữa thân của nó. Nó bẫy con cá bên dưới, gấp hai vây xuống ôm chặt nạn nhân và phát ra cú sốc ít nhất làm tê liệt và thường là giết chết con mồi. Cá đuối điện đi săn trong vùng nước cạn, nơi các thợ lặn thường có mặt. Nếu một cú sốc điện 50 vôn là tín hiệu báo nguy, thì những lần chết đuối không giải thích được của con người đều quy cho con vật này. Dòng điện do cá đuối điện gây ra có thể làm đứng tim con người, và có thể gây chết người.
8. Cá cờ Thái Bình Dương ( Billfish)
Cá cờ Thái Bình Dương Pacific-sailfish
Cá cờ nổi tiếng là cá săn mồi có tốc độ cao. Họ cá cờ có nhiều loài, nhưng cá cờ vây lưng dài là loài có tốc độ nhanh nhất trong đại dương. Không may, chúng cũng là loài cá được đánh bắt thể thao hay dùng làm thực phẩm. Đánh cá quá mức và phá hủy môi trường sống làm giảm số lượng chúng tới 90%.
Cá cờ sailfish
Cá cờ giết những người đã câu dính chúng trên sợi dây câu, với những cú nhảy giãy dụa mạnh mẽ để trốn thoát, cái mũi nhọn của chúng có thể đâm mạnh vào thân thể con người. Khi săn mồi, cá cờ xòe tất cả các vây của nó để trông lớn hơn và lùa các con cá lại với nhau. Khi đó chúng dùng mũi kiếm như một cây gậy, làm bất tỉnh hoặc trọng thương con mồi trước khi dùng bữa dễ dàng.
7. Báo biển ( Leopard Seal)
Báo biển Leopard Seal
Báo biển dùng sự rình rập để hạ con mồi. Nó là loài hải cẩu duy nhất chủ yếu ăn các động vật máu nóng: chim cánh cụt chiếm 80% thức ăn của nó, trung bình 5 con chim một ngày. Răng nanh dài 2,5 cm cắt ngang con chim cánh cụt dễ dàng, và chúng không chỉ săn ở trong nước.
Báo biển cũng săn mồi trên đất liền, mặc dù một vài con chim cánh cụt cũng nổi tiếng trốn thoát bằng cách giả vờ chết. Trong những trường hợp như vậy, báo biển sẽ thả ra để có cú chụp tốt hơn và con chim trốn đi. Không may, báo biển là một trong những con vật hung tợn nhất trong đại dương và hiếm khi bỏ lỡ con mồi.
6. Rắn biển Olive ( Olive Sea Snake)
Rắn biển Olive Aipysuruslaevis
Răng nhọn, tốc độ và bất thình lình chưa phải là những công cụ duy nhất để săn mồi trong đại dương, chất độc cũng có thể giết chết con mồi. Đó là sở trường của con vật có nọc độc mạnh nhất trên thế giới: rắn biển olive. Nó là lòai rắn độc nhất trong đại dương, với một vết cắn được cho là có đủ chất độc để giết chết 20 người lớn. Những chiếc răng nanh rỗng nhỏ có chứa hai loại chất độc khác nhau, một chất ảnh hưởng đến thần kinh, còn chất kia ảnh hưởng đến cơ, kết hợp lại có thể gây ra cái chết nhanh chóng. Nó có khứu giác tốt và cũng còn một vũ khí bí mật nữa để dựa vào. Ở đuôi của nó có những tế bào thần kinh cảm nhận ánh sáng, có thể nhận ra sự phản xạ ánh sáng của cá, cho nó một bộ “ mắt” nữa. Nguy hiểm cho những thợ lặn bình khí nén xảy ra khi những con rắn này nổi lên mặt nước để thở và khi quay lại, chúng bơi ngang qua đường đi của những thợ lặn.
5. Nhím biển lửa ( Fire Sea Urchin)
Nhím biển lửa Fire Sea Urchin
Nhím biển lửa không những có chất độc, nó còn cắn nữa. Với kích thước cỡ quả bóng chày hoặc nhỏ hơn, nhưng nó vẫn là một trong những sinh vật đáng sợ nhất của đại dương. Nó tiêm nọc độc bằng hai cách: gai của nó có chứa các túi độc, chất độc này có thể được tiêm trực tiếp vào vết thương thông qua gai; nhưng nó cũng có hàng tá hàm nhỏ xíu táp nhanh con mồi và tiêm chất độc làm tê liệt con mồi. Loài nhím đẹp nhưng đáng sợ này đã từng làm chết người trước đây, vậy hãy cẩn thận nơi bạn bước tới.
4. Sứa hộp ( Box Jellyfish)
Sứa hộp Box Jellyfish
Kẻ giết người bằng chất độc nhiều nhất ở biển là sứa hộp. Chỉ riêng ở Úc trong 50 năm qua, chúng đã giết chết 80 người và là loài sứa độc nhất. Chúng cũng là kẻ săn mồi tích cực chứ không phải trôi nổi chờ con mồi xuất hiện, không giống như những con sứa thực thụ. Một đặc điểm nổi bậc nữa là chúng có mắt giống như mắt người. Chúng có khoảng 60 xúc tu với hàng ngàn tế bào chích độc, có thể gây ra ngưng tim và ngưng hô hấp cho con người.
3. Cá voi sát thủ ( Killer Whale)
Cá voi sát thủ Orcas
Cá voi sát thủ là thành viên khổng lồ của họ cá heo, có thể nặng 4.500 kg. Chúng có thể sống thành đàn 40 con và cùng tham gia theo dõi và giết con mồi. Dồn đàn cá thành hình quả cầu, chúng quẫy những cái đuôi mạnh mẽ để làm cá choáng váng giúp chúng bắt được dễ dàng. Chúng cũng đi săn như bầy sói, bắt những cá heo và hải cẩu, cắn chúng bằng những cái răng dài 10 cm. Nói tóm lại, trông chúng có vẻ rất đáng ngưỡng mộ, nhưng sự thật chúng là những thú săn mồi hung dữ nhất của đại dương, vì vậy đừng cố vỗ vào chúng từ trên thuyền.
2. Cá mập trắng lớn ( Great White Shark)
Cá mập trắng lớn Great white shark
Cá mập trắng lớn! Loài cá này có thể giết người, chắc chắn chúng đã làm nhiều lần, chủ yếu là ngoài khơi của nước Úc, và một vài nơi khác trên thế giới nữa. Từ 18 đến 25% bộ não của chúng dùng cho khứu giác, trong khi những ống chứa đầy chất đặc quánh trên mặt chúng, trông giống những đóm đen, tiếp nhận những kích thích điện phát ra từ con mồi tiềm năng. Trọng lượng to lớn của cá mập trắng, nặng từ 680 – 1090 kg – và hàm răng nhọn sắc biến nó trở thành kẻ săn mồi đáng sợ. Nó cũng là con vật khó trốn tránh, với phương pháp mai phục từ bên dưới. Cá mập trắng thích ăn những con thú có vú nhiều mỡ hơn để lấy năng lượng. Trong một nghiên cứu, cá mập trắng lớn đã từ chối hoàn toàn một con cừu  khi được cho lựa chọn giữa xác một con cừu và xác một con heo hay hải cẩu. Cá mập trắng không phải là loại cá để chọc giận, nhưng nó cũng không tấn công bừa bãi. Người ta tin rằng chúng tấn công con người vì nhìn từ bên dưới chúng nhầm lẫn con người với hải cẩu, đặc biệt khi con người bơi trên ván lướt sóng.
1. Cá sấu nước mặn ( Salt Water Crocodile)
Cá sấu nước mặn Salt Water Crocodile
Cuối cùng trong danh sách này là con vật đáng sợ nhất của đại dương: cá sấu nước mặn. Cũng có khối lượng khổng lồ, chúng là loài bò sát lớn nhất trên trái đất đã tồn tại không thay đổi trong 60 triệu năm qua. Là một con vật giết người đã được chứng nhận, nó nặng 900 kg với toàn cơ thịt tinh khiết. Các tuyến trên lưỡi cho phép nó tiết ra muối của đại dương mặc dù nó ít khi sống ở đó, nó thích sông, đầm lầy và  các nhánh sông hơn. Khi nó săn mồi, nó đùng đùng lao vào con mồi, quay tít và cuộn tròn để giết, dùng 60 chiếc răng để xé thịt và bẻ gãy xương.
Cá sấu nước mặn đang đi Crocodile high walk
Hầu hết tất cả những thú săn mồi ở đây đều đã tấn công ít nhất một người, hoặc có định mệnh con người gắn liền với tên của chúng. Dù rằng chúng đi săn đơn độc, theo đội, hay chờ đợi con mồi tự đến với chúng, kết cục đều là như nhau: cái chết nhanh chóng và không thương tiếc!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ