Chuyển đến nội dung chính

Những loài động vật "cực kì quí hiếm" trên Trái đất.

Trái đất ta với bao điều kì thú. Có những loài động vật cực kì độc đáo. Chính vì thế mà nguy cơ tuyệt chủng của chúng cực kì cao. Hãy cùng tôi điểm mặt những loài động vật đó.
1. Tarsier
Đó là tên một loài linh trưởng nhỏ nhắn nhưng lại quí hiếm nhất trong số các loài linh trưởng. Người ta từng cho rằng nó đã sớm tuyệt chủng vào năm 1921. Nhưng vào năm 2007, nó đã "tái xuất gian hồ" trở lại.
Xuất hiện trên Trái đất cách đây 45 triệu năm, khỉ lùn Tarsier từng phân bố rộng rãi, "tung hoành ngang dọc" ở nhiều nơi trên Trái đất. Thế nhưng, hiễn nay nó lại nằm trên bờ vực tuyệt chủng. Việc môi trường sống thu hẹp, là thức ăn cho nhiều loài mèo hoang, cộng với việc thường xuyên bị người dân địa phương săn bắt để bán có thể xem là nguyên nhân chính của nguy cơ tuyệt chủng này.

Những chú khỉ lùn này có kích thước nhỏ như con chuột, nổi bật là đôi mắt to chiếm gần hết khuôn mặt.
Nhìn chúng dễ thương không nào? Ảnh này chắc là kỉ thuật vi tính thôi!

Như các bạn thấy. Ngoài đôi mắt to nổi bật giữa khuông mặt loài khỉ lùn này có đôi tai cũng to không kém. Đó chính là công cụ hổ trợ đắc lực để chúng có thể "nghe ngóng tình hình" từ các con mồi của chúng như côn trùng, chim, rắn, thằn lằn... Chi sau của chúng cũng là một đặc điểm nổi bật. Nó rất dài, đặc biệt là mu bàn chân. Đó cũng chính là yếu tố khiến chúng có một khả năng khá đặc biệt. Vào ban đêm, chúng có thể chuyền thoăn thoắt trên những cành cây với khoảng cách dài gấp 40 lần khoảng cách cơ thể.
2. Okapi
Okapi sống đơn lẻ phần thân giống hươu cao cổ nhưng phần trên giổng như ngựa vằn
Đừng cho rằng đây là một sản phẩm lai tạo của ngựa vằn và hươu cao cổ nhé! Đó là một loài động vật sinh trưởng ở vùng phía Bắc và Đông Bắc của nước Cộng Hòa Congo đó bạn.
Loài động vật cực kì thú vị hiện chỉ còn khoảng 10.000 đến 20.000 cá thể mà thôi. Chúng đang bị người dân địa phương săn bắt để lấy thịt.
Cũng giống như ngựa vắn và hươu cao cổ, chúng khá hiền lành. Thức ăn của chúng chỉ là cỏ dương xỉ và các loại lá non. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra một điều khá thú vị. Để tốt cho quá trình tiêu hóa của chúng, chúng đã ăn các khúc cây bị cháy xém do sét đánh.
Tuổi thọ của một con Okapi là khoảng từ 15-20 năm. Những cô nàng thường mang thai 427 – 457 ngày trước khi sinh ra những đứa con bé bỏng. Các cô nàng Okapi thường giấu kín con mình trong bụi cây sau khi sinh. Các bé sẽ bị mẹ bắt cai sữa sau 6 tháng.
Hiện nay, sự biến đổi khí hậu khiến Trái đất nóng lên. Rừng bị khai thác bừa bãi. Các hoạt động săn bắt trái phép đang trở nên thường trực. Chính vì thế mà sự sống của những chàng và nàng Okabi bị đe dọa. Chúng ta chỉ còn biết hy vọng vào những nổ lực bảo tồn để loài động vật thú vị này không bị tuyệt chủng.
Okapi chỉ biết ăn cỏ, dương xỉ và lá non thôi!
3. Chuột chù Sao Tome
Những con chuột chù dài chỉ 8 cm. Nổi bật là hàm răng trắng nhỏ và chiếc bụng màu trắng.
Số phận của những chú chuột chù này coi bộ cũng khá bi đát! Bởi. Không chỉ vì số lượng loài còn lại khá ít mà còn vì môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp. Người ta chỉ có thể tìm thấy chúng duy nhất ở hòn đảo Sao Tome - một hòn đảo nhỏ ở Đại Tây Dương nằm dưới chân một ngọn núi lửa vẫn còn đang hoạt động.
4. Chó sói đỏ
Nhìn chúng thật oai phong!
Chó sói đỏ còn được gọi bằng một cái tên khác rất "kêu" là chó sói lửa. Dĩ nhiên đó là một loài động vật ăn thịt thuộc họ chó.
Chúng có nguồn gốc từ Nam Á. Người ta từng cho rằng nó đã tuyệt chủng vào 1980. Thân dài 90 cm, đuôi dài 30 cm và bộ lông nổi bật màu hung đỏ. Chúng sống theo bầy đàn, số lượng vào khoảng 7-20 con. Chúng thường tập trung săn nai, hươu,... Đôi khi, chúng lại tập trung tấn công các bản làng để tìm kiếm thức ăn. Nhưng mà yên tâm các bạn ạ! Thịt người không phải là món khoái khẩu của chúng rồi!
5. Gấu túi mũi rậm lông phương Bắc
Những chú gấu túi rậm lông này có một bộ lông rất dày và mềm

Nhắc tới các loài thú có túi thì ta đóan được ngay quê quán của chúng là ở Úc rồi phải không? Chính xác là chú ta ở Bắc Úc. Con gấu túi này có một thân hình mập mạp, cái chân bè bè chắc nịch để chúng có thể dễ dàng đào hang dưới lòng đất. Chúng là loài gấu túi lớn nhất ở Úc đó nha! Một con gấu túi trưởng thành có độ dài 1 m và nặng 40 kg. Trông chúng thật vụng về và lạch bạch. Nhưng đừng xem thường chúng nha! Chúng có thể chạy nhanh đến 40 km/h lận đó. Tiếc là hiện tại chỉ còn khoảng 100 cá thể được bảo tồn ở một khu bảo tồn nhỏ ở Queensland.
6. Dơi đuôi màng.
Dơi đuôi màng cũng là loài "cực kì quí hiếm"
Những con dơi đuôi màng Seychelles thường được phát hiện ở đảo Silhouette, Mahé, Praslin và La Digue thuộc quần đảo Seychelles phía Bắc Madagascar.
Chúng tập trung thành bầy đàn và có khả năng sinh sản cao lắm! Nhưng rất không may là những con dơi này lại rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường. Chúng luôn phải tìm những vị trí đậu khác nhau để ngủ và tuổi thọ của chúng cũng không cao. Chính vì thế mà chúng phải nằm trong danh sách "cực kì quí hiếm" này. Ước tính hiện nay trên Trái đất chỉ còn khoảng 100 con.
7. Tê giác Javan
Những con tê giác Javan này trông thật đặc biệt!
Địa bàn sinh sống của những con tê giác Javan này ở các đảo của Indonesia, trải rộng toàn bộ Đông Nam Á, tới cả Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện chúng đang ở trong tình trạng đặc biệt và cực kì nguy cấp. Người ta chỉ ghi nhận được hai quần thể ở môi trường tự nhiên và không có con nào ở trong vườn thú.
Sừng của loài tê giác này được coi như một loại dược liệu quí giá có giá trị cao trong y học phương Đông truyền thống (!?). Người ta bán chúng ở chợ đen với giá lên tới 30.000 USD một kí. Chính vì thế mà ngoài nguyên nhân bệnh tật và sự giảm sút đa dạng di truyền do giao phối cận huyết thì việc săn bắt trộm vô tội vạ là nguyên nhân chính khiến chúng trên bờ vực tuyệt chủng.
Hình ảnh con Tê giác cuối cùng ở Việt Nam lúc còn sống được máy chụp chụp ảnh tự động. Ảnh: WWF
Dấu chân - chứng tích về sự sống cuối cùng của con tê giác Javan cuối cùng ở Việt Nam - Ảnh Blog Vườn hoa
Ở Việt Nam, tê giác Javan đã bị tuyệt chủng. Nguyên nhân là do công tác bảo vệ yếu kém ở Vườn Quốc gia Cát tiên. Xác của con tê giác cuối cùng được tìm thấy vào tháng 4-2010. Sợ rằng, sau này, khi kể về loài tê giác cho con cháu của chúng ta, ta chỉ có thể nói: "Ngày xửa ngày xưa, có một loài động vật mang tên tê giác..."
8. Hổ khoang vàng
Với một kích thước lớn và một bộ lông vàng dâu ngọt ngào, những con hổ khoang vàng này trông rất bí hiểm!
Hổ khoang vàng còn được gọi là hổ dâu. Đây là một trường hợp biến đổi màu sắc rất hiếm được gây ra bởi gen lặn. Bởi thế nên người ta chỉ tìm thấy loài hổ này ở môi trường nuôi nhốt. Có khoảng 30 chú hổ khoang vàng được nuôi dưỡng tại các vườn thú trên toàn thế giới.
Với một bộ lông rất đẹp, dày và mịn màng, có thể nói chúng là hoa khôi trong thế giới các loài hổ. Một số tài liệu cho rằng chúng là sự kết hợp của hai dòng dõi hổ cực kỳ quí hiếm là Amur và Bengal. Hổ cũng đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắt lấy da và cao hổ.
9. Cá heo nước ngọt.
Nhìn chú còn dễ thương hơn những chú cá heo sống ở biển!
Nhắc đến cá heo. Chắc hẳn bạn sẽ nghỉ đến biển cả. Nhưng đây là loài cá heo đặc biệt sống ở nước ngọt. Những con cá heo không vây này sống ở sông Trường Giang (sông Dương Tử), Trung Quốc. Được xem là một trong hai loài động vật lớn nhất ở con sông dài nhất Trung Quốc này. Người ta chỉ còn có thể đếm nó trên đầu ngón tay. Ước tính, chỉ còn khoảng 13 cá thể trong cuộc điều tra tít tận vào giữa các năm 1997 và 1999. Cá heo nước ngọt này thường bị đánh bắt bằng lưới hoặc chết do ô nhiễm công nghiệp ở sông Trường Giang. Mặc dù nhiều lệnh cấm đánh bắt chúng được đặt ra nhưng nhiều người vẫn làm ngơ. Đến năm 2007, người ta chỉ còn tìm thấy một cá thể tồn tại.
10. Rùa đảo Pinta
Và đây! Sinh vật hiếm nhất trên thế giới. Chú ta chính là biểu tượng cho những nổ lực bảo tồn của Galapagos nói riêng và quốc tế nói chung.
Sự xuất hiện của loài dê hoang trên đảo này khiến thảm thực vật ở Pinta bị mai một đáng kể. Sau khi được phát hiện "George côn đơn" này đã được chuyển ngay về Trung tâm Nghiên cứu Charles Darwin. Tuổi của chú rùa ta hiện nay được ước tính khoảng 60-90 tuổi và đang trong tình trạng sức khỏe tốt.
Bạn thấy đấy. Những loài sinh vật trên đều rất đặc biệt. Nhiều loài tưởng chừng như đã bị tuyệt chủng. Có loài chắc chắn là sẽ không còn trong nay mai. Mỗi loài sống trên Trái đất đều có chức năng nhất định trong hệ sinh thái. Mất đi một mắc xích có thể sẽ kéo theo sự tuyệt chủng của nhiều mắc xích khác. Con người thường săn bắt những loài động vật quí hiếm. Họ cho rằng thức ăn từ một trong số chúng có lợi cho mình. Họ không biết rằng hành động đó là gây hại trực tiếp đến họ. Con người lần lượt điền tên các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng vào sách đỏ. Và cứ tiếp tục như thế, không biết khi nào chính chúng ta lại điền tên ta nhỉ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ