Chuyển đến nội dung chính

Diphylleia grayi-Diệp Hà Sơn

Ngắm loài hoa "tàng hình" trắng muốt, bị ướt trở nên trong suốt như pha lê khiến ai cũng ngỡ ngàng

Kết quả hình ảnh cho Diphylleia grayiDiệp Hà Sơn hay còn có tên gọi khác là hoa xương- một loài hoa rừng trắng có cánh hoa trở nên trong suốt như pha lê khi chúng tiếp xúc với nước.Kết quả hình ảnh cho Diphylleia grayi

Diệp Hà Sơn - loài hoa với cấu trúc đặc biệt
Trên thế giới, có rất nhiều loài hoa có vẻ đẹp ấn tượng và quyến rũ, nhưng loài hoa Diệp Hà Sơn này lại rất đặc biệt. Nó có tên khoa học là Diphylleia grayi thuộc họ Berberidaceae. Thông thường, loài hoa này ban đầu nở là màu trắng đục, nhưng khi mưa xuống, nó sẽ chuyển sang màu trong suốt như tinh thể pha lê.
Khi cánh hoa khô, nó lại chuyển màu trắng trở lại. Cơ chế chuyển màu này hoạt động theo cách thức tương tự như áo thun màu trắng của một người khi bị ướt.
Cây hoa mọc trên các sườn núi ẩm ướt ở những vùng lạnh của Nhật Bản, Trung Quốc và dãy núi Appalachian ở Hoa Kỳ. Bạn có thể nhận ra ngay lập tức loài cây quý hiếm bằng những chiếc lá lớn như cây dù của nó.
Sự mất màu của cánh hoa khi bị ướt xảy ra do cấu trúc tế bào lỏng lẻo có trong những bông hoa trắng, chứ không phải do sắc tố bị rửa trôi. Khi trời mưa, nước lấp đầy trong các tế bào của cánh hoa, do đó làm cho nó trong suốt giống như nước. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đặc điểm này mang lại lợi thế hay bất lợi cho những bông hoa nhỏ này. Khi khô, chúng trở lại màu trắng.
Thời điểm nở hoa và đặc điểm của hoa xương
Người Nhật gọi loài hoa này là Sankayou. Người Trung Quốc thì gọi bằng cái tên Diệp Hà Sơn.
Khoảng tháng 6 - 7 là thời điểm mà loài hoa Diệp Hà Sơn nở rộ nhất, mặc dù chúng đã phát triển từ mùa xuân. Cây “hoa xương” này có hoa mọc thành cụm hình ô, bởi vậy bạn sẽ dễ dàng nhận ra chúng. Hoa màu ngọc trai trắng (hoặc trong suốt nếu trời mưa) vươn trên các lá cây với hình dạng các cụm thiên thể nhỏ.
Với những người “săn hoa”, Diệp Hà Sơn có khả năng “tàng hình” này chắc chắn sẽ cuốn hút họ. Theo những nhà nghiên cứu Trung Quốc, Hoa xương hay Diệp Hà Sơn còn có thể là một bài thuốc tự nhiên quý hiếm.
Kết quả hình ảnh cho Diphylleia grayi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ

Cơm nguội vàng hay còn gọi là cây sếu, phác, cơm nguội Trung Quốc - Celtis sinensis Pers.

Cơm nguội vàng  hay còn gọi là  cây sếu ,  phác ,  cơm nguội Trung Quốc  (tên khoa học:  Celtis sinensis  Pers., tiếng Trung:  朴树 ) là một loài thực vật thuộc  chi Cơm nguội ,  họ Gai dầu  ( Cannabaceae ). Phân loại khoa học Giới   ( regnum ) Plantae (không phân hạng) Angiospermae (không phân hạng) Eudicots Bộ   ( ordo ) Rosales Họ   ( familia ) Cannabaceae Chi   ( genus ) Celtis Loài   ( species ) C. sinensis Danh pháp hai phần Celtis sinensis Pers. Các danh pháp đồng nghĩa có:  Celtis bodinieri   H. Léveillé ;  C. bungeana  var.  pubipedicella   G. H. Wang ;  C. cercidifolia   C. K. Schneider ;  C. hunanensis   Handel-Mazzetti ;  C. labilis   C. K. Schneider ;  C. nervosa   Hemsley ;  C. tetrandra   Roxburgh  subsp.  sinensis   (Persoon) Y. C. Tang .