Chuyển đến nội dung chính

Trại gà vảy rồng độc đáo ở Sài Gòn

Đam mê chơi gà từ nhỏ, anh Quang quyết định nhân giống loài gà vảy rồng độc đáo có nguồn gốc từ Mỹ này để nuôi tại Việt Nam. Hiện anh sở hữu 3 trang trại gà quý hiếm hàng trăm con.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 1
Trại gà vảy rồng quý hiếm của anh Quang ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, hiện có hàng chục con. Tuy nhiên, ông chủ này cho bết, 2 trang trại ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) và ở huyện Củ Chi (TP HCM) mới là điểm nuôi chính để nhân giống và lai tạo giống gà này.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 2
Gà nòi vảy rồng (hay còn gọi là gá đá, gà chiến) có nguồn gốc từ Mỹ, xuất hiện đầu tiên ở tỉnh Đồng Tháp và Bến Tre. Loài gà này hiện đang được dân chơi ở các tỉnh thành ráo riết săn lùng.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 3
Theo anh Quang, từ nhỏ anh đã đam mê và nghiên cứu các loài gà. Anh biết loài gà vảy rồng này nhờ thường vào các trại gà đá, rồi mua lại những con gà có vảy đặc biệt. Anh nhập về 1 cặp gà vảy rồng với giá gần 2.000 USD từ Mỹ để nhân giống với gà nội, hy vọng lai tạ ra giống gà đặc biệt này để nuôi tại Việt Nam.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 4
Hiện các trại gà của anh Quang có khoảng trên 100 con gà đá giống vảy rồng lớn nhỏ và khoảng 30 con gà trưởng thành. Giá của gà vảy rồng trưởng thành tùy thuộc vào màu sắc và hình dáng.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 5
"Trong 2 dòng, dòng vảy rồng đá cựa (gà lông) được nhiều người săn lùng hơn, bởi gà đẹp, có giá từ khoảng 3 triệu đồng trở lên. Có những con gà trưởng thành được các chủ trang trại bán đến trên dưới 30 triệu đồng là chuyện bình thường", chủ trại gà cho hay.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 6
Khác với giống gà thường, gà vảy rồng có kích thước cơ thể lớn và nặng hơn, đôi chân có nhiều lớp vảy dài, xếp chồng với nhau. Ngoài ra chúng có dáng oai vệ, lông ức cũng xếp theo dạng vảy rồng.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 7
Đây là chú gà lông đều, ức có vảy rồng nặng 2,6kg có giá 16 triệu đồng của anh Quang. “Gà giá trị là đôi chân có lớp vảy đều đặn, nét và xếp lớp lên nhau kiểu mái ngói âm dương, lớp vảy đều tăm tắp, nổi gờ nên được liên tưởng là vảy rồng”, chủ trại gà chia sẻ.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 8
Chân gà càng có nhiều lớp vảy càng quý, giá trị cao.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 9
Cận cảnh một chiếc chân chi chít vảy rồng chồng xếp lên nhau với chiếc cựa dài đã được cưa bớt.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 10
Gà vảy rồng mặc dù giá thành khá cao nhưng là mặt hàng rất “hot”, nhiều dân chơi gà cảnh, gà đá ráo riết lùng mua. Từ công việc “làm chơi ăn thật”, hiện anh Quang có thu nhập từ 20-30 triệu đồng mỗi tháng.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 11
Gà con 1 tháng tuổi có giá 400.000 - 500.000 đồng một con, gà trưởng thành từ 3,5 đến 4 triệu một con. Riêng những con dùng để phối giống, vảy và mã đẹp có giá gần 10 triệu đồng. Gà lớn có giá từ 6 triệu đến 20 triệu đồng một con. 
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 12
Anh Quang còn chia sẻ them, gà vảy rồng có 2 dòng, gồm dòng đá cựa và dòng đá đòn. Dân chơi gà các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long thường chơi dòng gà đá cựa (cựa sắt), dù giá đắt.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 13
Để nuôi và chăm sóc loại gà này là việc không hề đơn giản. Hàng ngày, cứ 5h sáng, anh Quang bắt đầu ngày mới với công việc vệ sinh chuồng trại, chăm sóc đàn gà quý hiếm của mình bằng cách tắm rửa, tập thể dục và cho chúng ăn sáng theo đúng tiêu chuẩn.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 14
Mỗi con gà vảy rồng được nuôi từ nhỏ đến khi trưởng thành mất 8 đến 10 tháng. Để đảm bảo cho gà khỏe mạnh thì chế độ chăm sóc phải kỳ công, đúng tiêu chuẩn về dinh dưỡng, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng. Nước cho gà uống phải thường xuyên thay sạch sẽ.
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 15
Thức ăn của loài gà này cũng khá phức tạp. Ngoài bữa ăn chính là lúa, cám tổng hợp đối với gà trưởng thành, thức ăn công nghiệp nghiền đối với gà con, mỗi tuần anh còn bồi dưỡng cho gà bằng các loại thức ăn khác như: tép, thịt lươn, thịt heo, rau xanh…
Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 16
Chi phí thức ăn mỗi ngày cho một con gà bình quân 20.000 đồng. Không chỉ chế độ ăn phải đảm bảo mà hàng ngày chúng còn được tắm táp, phơi nắng và vận động. Chi phí nuôi một con gà vảy rồng nhỏ đến lớn trung bình 1 triệu đồng.               

Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 17
"Cũng có những chú gà lười, tôi phải đút từng miếng thức ăn”, anh Quang cho hay. 

Trai ga vay rong doc dao o Sai Gon hinh anh 18
 Người đàn ông 44 tuổi này chia sẻ: “Nuôi gà không phải công việc chính của tôi mà vì đam mê, thú chơi tao nhã nên gắn bó đến nay đã hơn 20 năm. Do giống gà vảy rồng này rất quý hiếm, nổi tiếng đá hay nên được dân chơi tìm mua thường xuyên".
“Gà này nuôi khá vất vả bởi việc chăm sóc, vệ sinh chuồng trại phải thường xuyên, phải tiêm chủng dịch cúm định kỳ. Người nuôi phải nhận biết sớm các triệu chứng bệnh như: sổ mũi, khò khè, tiêu chảy, hay cúm là để cho uống thuốc ngay. Kì công nhất là quá trình huấn luyện cho gà đá. Vì mỗi con gà có một sở trường riêng, mình phải tìm được điểm mạnh của từng con để huấn luyện cho phù hợp” anh Quang cho hay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt : khoai nước- khoai sọ - dọc mùng - môn bạc hà - Ráy voi....

KHOAI NƯỚC Khoai nước, Môn nước - Colocasia esculenta Schott,  Chi Colocasia - Khoai nước, Khoai môn,  Họ Araceae - ráy, khoai môn, khoai nước, thiên nam tinh,  bộ Alismatales Trạch tả Mô tả:  Khoai nước và Khoai sọ cùng loài nhưng khác thứ: +   Khoai nước - Colocasia esacuenta Schott  trồng nước + Khoai sọ - Colocasia esacuenta  var.  antiquorum  trồng khô.  Cây thảo mọc hoang và được trồng, có củ ở gốc thân hình khối tròn. Lá có cuống cao đến 0,8m; phiến dạng tim, màu lục sẫm nhiều hay ít, tím hay nâu tuỳ giống trồng, gân nổi rõ. Mo vàng có phần ống xanh, đầu nhọn. Trục bông mo mang hoa đực và hoa cái, hoa cái có bầu nhiều noãn. Quả mọng vàng khi chín to 3-4mm. Nơi mọc:   Loài được trồng nhiều ở nước ta và các xứ nhiệt đới để lấy củ ăn. Công dụng:  Ta thường dùng củ nấu ăn với xôi hay nấu chè, làm bánh. Cuống lá cũng thường dùng làm rau ăn nhưng phải xát hoặc ngâm với muối để khỏi ngứa. Cũng dùng muối dưa ăn. Củ tươi giã nhỏ dùng đắp trị mụn nhọt có mủ. Dùng ngoài giã nhỏ t

Các loài chim ở Việt Nam

Tên Việt Nam Cu rốc đầu vàng Golden-throated Barbet Tên Khoa Học Megalaima franklinii Tên Việt Nam Gõ kiến vàng lớn Tên Khoa Học Chrysocolaptes lucidus Tên Việt Nam Chim manh Vân Nam Tên Khoa Học Anthus hodgsoni Tên Việt Nam Phường chèo lớn (Hồng Tước) Tên Khoa Học Coracina macei Tên Việt Nam Chim Uyên Ương (Hồng Tước Nhỏ Dalat) Tên Khoa Học Campephagidae tên Việt Nam Chim Ngũ Sắc (Silver-eared Mesia) Tên Khoa Học Leiothrix argentauris Tên Việt Nam Mi lang biang Tên Khoa Học Crocias langbianis King, Tên Việt Nam Khướu mào bụng trắng Tên Khoa Học Yuhina zantholeuca Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Khướu mỏ dẹt đầu xám Tên Khoa Học Paradoxornis gularis Tên Việt Nam Bạc má họng đen ( Black-throated Tit ) Tên Khoa Học Aegithalos concinnus Tên Việt Nam Bạc má bụng vàng Tên Khoa Học Parus monticolus Tên Việt Nam Bạc má rừng hay bạc má mày vàng Tên Khoa Học Sylviparus modestus Tên Việt Nam Trèo cây huyệt h

Tổng hợp các loại đậu

Các loại quả đậu ăn cả vỏ lẫn ruột khi chưa chín Đậu rồng – Đậu khế – Đậu xương rồng – Đậu cánh – Winged bean – Winged pea – Goa bean – Asparagus pea – Four-angled bean. Đậu rồng  còn gọi là đậu khế hay đậu xương rồng, đậu cánh (danh pháp hai phần: Psophocarpus tetragonolobus) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae)  Đậu que – Green bean – String bean – Snap bean. Đậu que   là một tên gọi thường dùng ở Việt Nam để chỉ các loại đậu có dạng quả có đặc điểm dài và ốm, như: Đậu đũa , tên khoa học  Vigna unguiculata sesquipedalis , một loại đậu thuộc  chi Đậu  ( Vigna ),  họ Đậu . Đậu cô ve , tên khoa học  Phaseolus vulgaris , một loại đậu thuộc  chi Đậu cô ve  ( Phaseolus ),  họ Đậu . Đậu cô ve – Đậu a ri cô ve – French beans, French green beans, French filet bean (english) – Haricots verts (french): được trồng ở Đà Lạt. Đậu que ,  đậu ve  hay  đậu cô ve , còn gọi là: đậu a ri cô ve do biến âm từ  tiếng Pháp :  haricot vert , danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris , là một giống  đ